Ngành Truyền thông Đa phương tiện là gì? Xu hướng năm 2021
Thời đại công nghệ 4.0 đã mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp với các mức lương đáng mơ ước. Trong các xu hướng nghề nghiệp, ngành truyền thông đa phương tiện cũng vươn lên như một điều tất yếu. Đây được coi là một trong những ngành học được quan tâm nhất trong thời đại công nghệ 4.0.
Vì vậy, “truyền thông đa phương tiện là gì” đang là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ thế hệ Z. Cùng Swinburne Việt Nam tìm hiểu với bài viết đầy đủ tại đây nhé: swinburne-vn.edu.vn/graduate/truyen-thong-da-phuong-tien-la-gi/
Ngành Truyền thông Đa phương tiện là gì?
Xã hội càng phát triển thì vai trò của truyền thông ngày các quan trọng. Truyền thông trở thành trung tâm của mọi hoạt động kinh tế xã hội. Việc truyền thông hiệu quả đóng vai trò quyết định tới hiệu quả hoạt động của tổ chức.
Trong kỷ nguyên chuyển đổi số của cuộc Các mạng công nghiệp 4.0, ngành truyền thông có cơ hội phát triển mạnh mẽ nhờ internet và các ứng dụng công nghệ. Các phương tiện truyền thông phát triển bùng nổ như mạng xã hội, quảng cáo số, thực tế ảo. Việc truyền thông không chỉ giữa con người với con người mà còn giữa các thiết bị và với con người.
Ngành Truyền thông Đa phương tiện đang là ngành có tốc độ tăng trưởng cao và tạo ra nhiều việc làm với thu nhập cao. Việc làm không chỉ trong nước mà mở rộng ra cả quốc tế trong một thế giới phẳng. Mọi tổ chức bao gồm từ chính phủ tới các đơn vị kinh doanh đều cần sử dụng các phương tiện truyền thông hiệu quả trong thế giới tràn ngập về thông tin.
Để học có hiệu quả ngành Truyền thông Đa phương tiện, sinh viên nhất thiết cần trang bị kiến thức công dân toàn cầu. Đây là khả năng sử dụng tiếng Anh và các kỹ năng học tập và làm việc trong môi trường quốc tế. Các kỹ năng kể đến như thái độ làm việc chuyên nghiệp, giao tiếp, đàm phán, tư duy sáng tạo và phản biện, tranh biệt, lãnh đạo bảo thân.
Xu hướng học của ngành Truyền thông Đa phương tiện?
Trong ngành Truyền thông Đa phương tiên, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức nền tảng. Có thể kể đến các kiến thức về Kinh doanh, Marketing, Hành vi Khách hàng, Thương hiệu và đặc biệt là Digital Marketing. Tiếp theo là các kiến thức cơ bản về ngành Truyền thông Đa phương tiện như Giới thiệu về Truyền thông Đa phương tiện, Truyền thông Chuyên nghiệp, Sáng tạo Nội dung, Sự phát triển của ngành Truyền thông trên thế giới.
Sau quá trình học nền tảng và cơ bản, sinh viên sẽ được tiếp tục tiếp cận kiến thức chuyên ngành, nâng cao và chuyên sâu. Một số lĩnh vực chuyên ngành trong ngành Truyền thông Đa phương tiện (xem bài viết chi tiết để có thông tin đầy đủ) gồm:
1. Chuyên ngành Quảng cáo
Hiện nay, các nền kinh tế, các tổ chức và cả các cá nhân đều đang trong quá trình chuyển đổi số. Do vậy các hoạt động truyền thông, quảng cáo, gắn kết, chăm sóc khách hàng đều đang được chuyển đổi lên các nền tảng số. Điều này đang tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao trong nước và quốc tế cho sinh viên.
Trong các khóa học chuyên ngành Quảng cáo, sinh viên sẽ được dạy về thiết kế, lý thuyết, phát triển, triển khai và đánh giá. Sinh viên cũng sẽ được tìm hiểu về lịch sử của Quảng cáo, nó đã phát triển như thế nào và nó đang hướng đến đâu. Hơn nữa, sinh viên theo học chuyên ngành Quảng cáo của Swinburne sẽ có cơ hội làm việc trong các dự án thực tế.
2. Chuyên ngành Truyền thông và Quan hệ công chúng
Trong chuyên ngành Truyền thông và Quan hệ công chúng, sinh viên sẽ được nghiên cứu các thuyết ảnh hưởng, kiến thức về các phương tiện truyền thông và học cách quản lý nhận thức của công chúng về một tổ chức. Đồng thời, sinh viên sẽ được phát triển các kỹ năng về quản lý sự kiện, viết báo, quản lý dự án và truyền thông các vấn đề để giúp các công ty xây dựng mối quan hệ lâu dài với những quan trọng đối với sự thành công của họ.
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở rất nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau. Các vị trí có thể kể đến như cán bộ, chuyên gia quản lý, điều hành trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo, truyền thông và tổ chức sự kiện; cán bộ, chuyên gia quản lý vận hành các nền tảng số (digital platform) liên quan tới quảng cáo, quản lý hành vi khách hàng tại các công ty, chuyên viên lập trình, phát triển ứng dụng, thiết kế, biên tập và triển khai các sản phẩm, dịch vụ đa phương tiện.
3. Chuyên ngành Truyền thông Xã hội
Cơ hội việc làm tương lai với mức thu nhập ấn tượng của sinh viên chuyên ngành truyền thông xã hội sau khi tốt nghiệp rất đa dạng. Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền thông đều cần ứng viên có kiến thức chuyên môn cùng khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo cùng kỹ năng làm việc của công dân toàn cầu.
Chuyên ngành Truyền thông Xã hội cung cấp cho sinh viên lý thuyết và thực hành đằng sau sự chuyển đổi mang tính cách mạng trong giao tiếp của con người. Từ đó, sinh viên sẽ nắm được cách sử dụng nó để thu hút những khán giả mới. Sinh viên sẽ được trang bị để sẵn sàng với những đổi mới tiếp theo trong lĩnh vực không ngừng phát triển này.
4. Chuyên ngành Công nghệ Quảng cáo Kỹ thuật số
Sinh viên chuyên ngành này sẽ được làm quen với Adobe Experience Cloud, công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Đồng thời sinh viên cũng sẽ được tìm hiểu cách hoạt động của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị đa kênh. Bên cạnh đó, sinh viên cũng sẽ được học các kỹ năng tạo nội dung video, âm thanh.
5. Chuyên ngành Báo chí
Sinh viên chuyên ngành này sẽ được học các kỹ năng viết và lập báo cáo thực tế, bao gồm điều tra, nghiên cứu và phỏng vấn. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này sẽ được trang bị sự hiểu biết đầy đủ về khuôn khổ xã hội, lịch sử, luật pháp và đạo đức. Từ đó các bạn có thể viết những bài báo hấp dẫn và đầy đủ thông tin.
Học Truyền thông Đa phương tiện ra trường làm gì? Thu nhập thế nào?
Truyền thông Đa phương tiện là ngành học có xu hướng được ứng dụng rộng rãi trong đời sống cộng đồng. Chính vì vậy, phạm vi công việc của nhóm ngành này rất đa dạng với mức lương vô cùng hấp dẫn.
Sau khi tốt nghiệp, tùy thuộc vào chuyên ngành mà sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện có thể làm việc ở rất nhiều các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, giải trí, quảng cáo, giáo dục, kinh doanh, với các công việc như:
– Chuyên viên, chuyên gia làm việc về marketing, truyền thông trong các tổ chức, công ty;
– Chuyên viên, chuyên gia làm việc trong các công ty tư vấn truyền thông, quảng cáo, marketing, phát triển thương hiệu, chăm sóc khách hàng.
– Quản lý, biên tập, xây dựng các nội dung báo chí, ấn phẩm, bìa sách (tại các cơ quan báo chí, báo điện tử, nhà xuất bản)
– Biên tập, xây dựng các chương trình truyền hình, phim điện ảnh, xử lý âm thanh, hình ảnh trước khi phát sóng, thiết kế các nội dung truyền hình, hay làm các kỹ xảo điện ảnh (tại các công ty truyền hình, hãng sản xuất phim)
– Chuyên gia thiết kế, tư vấn quảng cáo, thiết kế bao bì, nhãn hiệu sản phẩm, thiết kế logo, làm phim quảng cáo,… hoặc một hệ thống nhận dạng thương hiệu (tại các công ty quảng cáo, PR)
– Thiết kế, xây dựng website, thiết kế giao diện, thiết kế chức năng, xây dựng nội dung (tại các công ty phát triển phần mềm, tạo dựng website)
– Thiết kế đồ họa, mô phỏng, ứng dụng trong y học, công nghiệp, du lịch, dịch vụ, giáo dục,… (tại các công ty về thiết kế đồ họa)
– Giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, giáo dục đại học hoặc trung cấp chuyên nghiệp có liên quan đến ngành.
Nhận xét
Đăng nhận xét